แก้ความจำเสื่อมด้วยใบบัวบก


แก้ความจำเสื่อมด้วยใบบัวบก
แก้ความจำเสื่อมด้วยใบบัวบก

 

 

บัวบก มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ คือ Centella asiatica และมีชื่อภาษาอังกฤษ คือ Tiger’s herb ซึ่งมาจากการที่เสือบาดเจ็บ มักจะลงกลิ้งไปกลิ้งมาบนต้นบัวบกที่เลื้อยปกคลุมดิน เพื่อรักษาแผลให้ตัวเอง ผู้คนส่วนมากทราบกันว่าเป็นสมุนไพร มีสรรพคุณแก้อาการช้ำใน แต่ในทางการแพทย์แผนโบราณยังมีการกล่าวถึงสรรพคุณด้านการบำรุงประสาท ลดความบกพร่องในเรื่องการเรียนรู้และความจำ

จากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา และฤทธิ์ป้องกันภาวะสมองเสื่อมของบัวบกในวิทยานิพนธ์ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสรีรวิทยาทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ของคุณธนียา หาวิเศษ ในปี พ.ศ. 2549

ทดลองให้สารสกัดน้ำบัวบกแก่หนูตั้งแต่ 100, 300 และ 600 ม.ก. ต่อน้ำหนักตัว (ก.ก.) เป็นเวลา 3 สัปดาห์ พบว่าสารสกัดบัวบกขนาด 100 ม.ก. ต่อน้ำหนักตัว (ก.ก.) มีฤทธิ์คลายความกังวล นอกจากนั้นยังพบว่าสารสกัดขนาด 600 ม.ก. ต่อน้ำหนักตัว (ก.ก.) มีผลเพิ่มการเรียนรู้และความจำของหนูที่ใช้ทดลอง ดังนั้น การศึกษานี้จึง สนับสนุนความน่าเชื่อถือในสรรพคุณของบัวบกตามแนวทางการแพทย์แผนโบราณ ดังกล่าว

สมุนไพรไทยใกล้ตัวที่มีประโยชน์ หาซื้อง่าย หรือจะปลูกเองก็ไม่ยุ่งยากอย่างบัวบก สามารถนำมาประกอบอาหารรับประทานได้หลากหลาย โดยนำมาทำเป็นผักจิ้ม ผักเคียง หรือคั้นแล้วดื่มน้ำจากใบบัวบก ก็บำรุงสมองได้ง่ายๆ ด้วยวิธีธรรมชาติ แถมราคาประหยัดอีกด้วย

 

ใส่ความเห็น

A WordPress.com Website.

Up ↑

อาหาร

อาหารชนิดต่างๆๆ

THAI FOOD

Yupasiri Pacharoen M.6.3 Number 2

ขนมหวานเเห่งความอร่อย

อร่อยน่ะจะบอกให้

ibreak2travel (หนีงานไปเที่ยว)

ทำงานให้เป็นต้องรู้จักเที่ยว

ร้านป้าน้อย

ร้านขายน้ำ ขนม ผลไม้ ในโรงเรียนราชบุรีบริหารธุรกิจ

CleanFoodAndHealthyFood

อาหารลดน้ำหนักคลีนฟู้ด

ขนมไทย 4 ภาค

หลากหลายความอร่อยขนมไทย 4 ภาค เหนือ อีสาน กลาง ใต้

ขนมไทย

Natcha Wongsuwat Nuber 07 M6.3

ขนมไทย

ขนมไทยง่ายๆ ขนมไทยชาววัง ของหวานอร่อยๆ วิธีทำขนมไทย

ขนมไทย อะไรเอ่ย

รวมสูตรขนมไทยหลายชนิดพร้อมภาพประกอบ และคำบรรยายวิธีการทำตามขั้นตอนอย่างละเอียด เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจหัดทำขนมไทยด้วยตนเอง

xkcd.com

ขนมหวาน แบบไทยๆ ทานได้ ทำได้ ง่ายๆ

Daring Fireball

ขนมหวาน แบบไทยๆ ทานได้ ทำได้ ง่ายๆ